Header Ads Widget

Hỏi đáp: Hàn răng sâu có đau không?

  Khi phát hiện tình trạng răng bị sâu, bạn cần tìm tới nha sĩ để khắc phục sớm nhất có thể, tránh để vết sâu lan rộng làm tăng nguy cơ mất răng. Hàn răng là giải pháp thường được chỉ định để khăc phục tình trạng sẩu răng. Vậy hàn răng sâu có đau không? Mời các bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây. 

Hàn răng là như thế nào?


Hàn răng là phương pháp nha khoa nhằm khôi phục, bù đắp những phần răng bị thiếu do một số nguyên nhân gây ra như: sâu răng, bị mẻ … với mục đích đảm bảo chức năng nhai và tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Hàn răng sâu có đau không? 

Với câu hỏi hàn răng sâu có đau không thì khi hàn răng, bác sĩ nha khoa sẽ đưa vật liệu dùng để hàn răng lên trực tiếp ở thân răng và tạo hình. Điều này không làm ảnh hưởng đến các phần khác trong khoang miệng và cũng không xảy ra bất kỳ hiện tượng đau nhức nào trong quá trình thực hiện.

ưKỹ thuật hàn răng được dùng để lấp đầy những khoảng trống của răng hoặc khi cấu trúc của răng bị sứt mẻ, sâu do vi khuẩn tấn công. Phương pháp này giúp hoàn chỉnh được phần khuyết thiếu của răng và trả lại vẻ đẹp thẩm mỹ ban đầu cho răng.

Vì đây là kỹ thuật không quá phức tạp và không gây đau nên hàn răng sâu được thực hiện rất phổ biến. Tuy nhiên trên thực tế có nhiều trường hợp khi răng bị sâu thì lại trì hoãn không đi hàn, để lâu có thể dẫn tới những nguy hại như sau:

  • Ảnh hưởng tới khả năng nhai nghiến thức ăn: sâu răng làm phá vỡ cấu trúc của răng, khiến răng bị ê buốt, thức ăn mắc kẹt và phân hủy tại đây tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hơi thở có mùi hôi. Vì vậy không những khiến việc nhai nghiến thức ăn trở nên khó khăn mà còn trở thành vật cản không nhỏ đối với vấn đề giao tiếp hàng ngày;
  • Nguy cơ viêm lợi, hở tủy răng: khi sâu răng ăn mòn vào trong sẽ làm lộ tủ y và càng khiến tình trạng này trở nên đau đớn và tồi tệ hơn. Nếu tủy răng bị chết hoặc nhiễm trùng thì sẽ dẫn tới biến chứng nhiễm trùng lan tỏa, ảnh hưởng tới toàn cơ thể.

  • Có thể bị mất răng: nếu răng vỡ to, sâu nhiều chỉ còn lại chân răng và viêm nhiễm kéo dài khiến răng không còn khả năng bảo tồn được thì nguy cơ phải nhổ bỏ là rất cao;

  • Sâu lan sang các răng bên cạnh.

  • Gây mất thẩm mỹ: không chỉ có răng hàm mà các loại răng khác ở mặt tiền như răng cửa cũng có thể bị sâu. Khi đó răng thường bị thẫm đen lại, răng có lỗ hoặc vỡ răng sẽ khiến “khổ chủ" cảm thấy vô cùng mất tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày.

Những điều cần lưu ý sau khi hàn răng sâu


Sau khi hàn răng xong bạn cần lưu ý những điều sau để tránh gây ảnh hưởng tới mối hàn: 
  • Sau gây tê có thể gây nên một số tác dụng phụ như mặt bị tê bì, sưng to, mắt trĩu,... thường sẽ nhanh hết sau khi thuốc tê không còn tác dụng;

  • Tránh ăn những đồ quá lạnh hoặc quá nóng, đồ  giòn, cứng trong những ngày đầu. Ngoài ra khi ăn chỉ nên nhai bằng hàm không hàn;

  • Đối với người hàn bằng chất liệu Composite thì có thể ăn và nhai  bình thường được ngay. Tuy nhiên nếu hàn bằng vật liệu khác thì không nên nhai luôn ở chỗ vừa hàn trong vòng 4 giờ đầu;

  • Không nên ăn uống các thực phẩm có màu, nước ngọt, cà phê hay  hút thuốc lá vì những chất này sẽ khiến miếng hàn bị xỉn màu nhanh chóng;

  • Tránh xỉa hay tác động bằng tăm hoặc vật cứng vào vùng răng chứa miếng hàn vì rất dễ làm vỡ hoặc bong tróc cấu trúc này. Tốt nhất bạn nên chuyển sang dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để vệ sinh răng miệng, loại bỏ thức ăn giắt trong kẽ răng. Phương pháp này vừa giúp  làm sạch các kẽ, tránh làm xước và đau lợi, mà lại còn giúp bảo tồn được tính thẩm mỹ của răng.

Kỹ thuật hàn răng hiện nay đã trở nên đơn giản và ít đau đớn hơn, vật liệu hàn răng cũng tự nhiên hơn. Bởi vậy nếu bạn đang bị sâu thì nên đi hàn răng càng sớm càng tốt nhé. Hi vọng thông tin bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc.